TÌNH THƯƠNG QUA HÀNH ĐỘNG- MƯỜI BỐN GIỚI TIẾP HIỆN

TÌNH THƯƠNG QUA HÀNH ĐỘNG- MƯỜI BỐN GIỚI TIẾP HIỆN

Thiền sư THÍCH NHẤT HẠNH

imagesimages (1)

Trong thế giới văn minh hiện đại ngày nay chúng ta cần một số chỉ dẫn để có lối sống thích hợp:

GIỚI THỨ NHẤT: Không được tôn thờ hay thần thánh hóa bất cứ một chủ nghĩa hay một lý thuyết nào, kể cả những chủ nghĩa và lý thuyết Phật giáo. Những hệ thống giáo lý trong đạo Phật phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn tu tập, chứ phông phải là những chân lý tuyệt đối để bảo vệ và thờ phụng.

GIỚI THỨ HAI: Không được yên trí rằng những kiến thức mình hiện có là những chân lý bất di bất dịch, tránh trở thành bảo thủ và hẹp hòi. Phải học thái độ phá chấp và cởi mở để đón nhận quan điểm của kẻ khác. Chân lý chỉ có thể thực chứng trong đời sống mà không thể tìm kiếm trong nhận thức khái niệm. Phải nguyện suốt đời là một người đi tìm học, luôn luôn quán sát sự sống nơi chính mình và nơi cuộc đời.

GIỚI THỨ BA: Không được ép buộc người khác, kể cả trẻ em, theo quan điểm của mình bằng bất cứ cách nào: uy quyền, mua chuộc, dọa nạt, tuyên truyền và giáo dục nhồi sọ. Phải tôn trọng sự khác biệt của kẻ khác và sự tự do nhận thức của họ. Tuy nhiên nên dùng những phương tiện đối thoại ái ngữ và bất bạo động để giúp người khác cởi bỏ cuồng tín và cố chấp.

GIỚI THỨ TƯ: Không được trốn tránh thực tại khổ đau, nhắm mắt trước khổ đau và đánh mất ý thức về khổ đau của cuộc sống. Phải tìm tới với những kẻ khổ đau bằng các phương tiện tiếp xúc, tường thuật, âm thanh… Nên thường xuyên tự đánh thức mình và những người xung quanh về sự có mặt của những đau khổ hiện thực khắp nơi trên thế giới.

GIỚI THỨ NĂM: Không nên tích lũy tiền bạc và của cải trong khi nhiều người đang đói khổ thiếu thốn. Không được đặt danh vọng và quyền hành làm mục tiêu của đời mình. Phải sống giản dị, và phải biết chia sẻ thì giờ, khả năng và tài vật mình có với những kẻ thiếu thốn.

GIỚI THỨ SÁU: Không được giữ tâm sân hận và oán thù. Hãy học cách quán chiếu và chuyển hóa những hạt giống của sân hận và oán thù khi những hạt giống này còn chưa phát khởi trên ý thức. Khi tâm niệm sân hận và và oán thù đã phát khởi, hãy nắm lấy hơi thở chánh niệm và quán chiếu về bề sâu để thấy được bản chất của tâm niệm sân hận và oán thù của mình và cũng để thấy được tự tánh và hoàn cảnh của những người đã gây ra tâm niệm sân hận và oán thù ấy. Nên lấy con mắt từ bi để nhìn mọi người và mọi loài.

GIỚI THỨ BẢY: Không được buông thả theo loạn tưởng và hoàn cảnh để tự đánh mất mình. Phải biết thực tập hơi thở và nụ cười chánh niệm để trở về tiếp xúc với những gì đang xảy ra trong giờ phút hiện tại. Hãy tập tiếp xúc với những gì mầu nhiệm, tươi mát và lành mạnh trong ta và quanh ta để liên tục gieo trồng những hạt giống an lành, hạnh phúc và hiểu biết, làm động lực chuyển hóa chiều sâu của tâm thức trên đường thành tựu đạo nghiệp.

GIỚI THỨ TÁM: Không được nói và làm những điều có thể tạo nên sự bất hòa trong đoàn thể và có thể làm tan vỡ đoàn thể. Phải sử dụng ái ngữ và hành động hòa giải để giúp giải quyết những vụ bất hòa dù lớn , dù nhỏ.

GIỚI THỨ CHÍN: Không được nói dối để mưu cầu tài lợi và sự kính phục. Không được nói những lời gây chia rẽ, căm thù. Không được lan truyền những tin tức mình không biết là có thực (hay không). Không được phê bình và lên án những điều mình không biết chắc. Phải nói những lời chân thật và có giá trị xây dựng sự hiểu biết và hòa giải. Phải có can đảm nói ra sự thực về những tình trạng bất công, dù hành động này có thể mang lại những đe dọa cho sự an thân của mình.

GIỚI THỨ MƯỜI: Không được lợi dụng Đạo Phật và các đoàn thể giáo hội vào mục tiêu quyền bính. Không được biến các giáo đoàn thành những đảng hoạt động chính trị. Sống trung thực đời sống tâm linh  của tôn giáo và giáo đoàn mình sống. Phải có thái độ rõ rệt về những tình trạng áp bức và bất công xã hội, và sử dụng ảnh hưởng của mình để chuyển đổi các tình trạng ấy mà không nên dấn thân vào các cuộc tranh chấp phe phái.

GIỚI THỨ MƯỜI MỘT: Không được sống theo tà mệnh. Không được sinh sống bằng những nghề nghiệp có thể gây tàn hại cho con người và thiên nhiên. Không được đầu tư vào những doanh nghiệp chuyên làm lợi cho một nhóm người trong khi tước đoạt môi trường và cơ hội sinh sống của những nhóm người khác. Nên chọn một nghề giúp mình thực hiện được lý tưởng từ bi cứu khổ của Đạo Phật.

GIỚI THỨ MƯỜI HAI: Không được giết hại sinh mạng. Không được tán thành sự chém giết. Phải tìm mọi cách để có thể bảo vệ sinh mạng, ngăn chặn chiến tranh, xây dựng hòa bình.

GIỚI THỨ MƯỜI BA: Không được chiếm hữu tiền bạc và của cải không phải do mình tạo ra. Phải biết ngăn ngừa những kẻ tích trữ và làm giàu bất lương không đếm xỉa gì đến sự đau khổ của những kẻ bị áp bức và thua thiệt.

GIỚI THỨ MƯỜI BỐN: Không được đối xử với thân thể mình một cách khinh xuất. Phải biết bảo trọng thân thể mình, coi thân thể mình là đền thờ của tâm linh, là chiếc thuyền vượt biển. Phải học cách bảo tồn tinh, khí và thần của mình để có thể có đủ năng lực hành đạo.

ĐỐI VỚI CÁC VỊ CƯ SĨ: Phải ý thức trọn vẹn trách nhiệm của mình về sự cho ra đời những sinh mạng mới và phải thường xuyên nghĩ tới việc tạo dựng một môi trường sinh hoạt tốt đẹp trong tương lai cho những sinh mạng này.

(AN LẠC TỪNG BƯỚC CHÂN, NXB VĂN HÓA SÀI GÒN, 2006, tr. 160.  Người post bài có chỉnh lại đôi chút để làm rõ nghĩa thêm.)

About thienosho

Nguyễn Tự Tu Email: vangvaxam5@gmail.com
This entry was posted in Triết lý sống. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s